TRANG CHỦ   SƠ ĐỒ WEBSITE   LIÊN HỆ 
       Mời thầu
       Tuyển dụng
       Cổ phần-Chứng khoán
       Dịch vụ
       Mua Bán
       Khác


Số lượt truy cập:

  THÔNG TIN >> Khác
Khẩn trương chuẩn bị đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 1A qua Quảng Nam
20/4/2012 10:56:56 AM

Tổng công ty XDCTGT 5 (Cienco 5) vừa trình Bộ GTVT phương án tài chính cho dự án (DA) đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam (QN) theo hình thức BOT (Đầu tư - Kinh doanh - Chuyển giao) và đã được Bộ GTVT chấp thuận tại cuộc họp ngày 21/3/2012.

Theo phương án đề xuất của Cienco 5, tổng chiều dài của DA là 78,65km. Trong đó không bao gồm đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện đang được Công ty Cổ phần XDCT 545 (Cienco5) thi công theo hình thức BOT và tuyến tránh Tam Kỳ cũng do Cienco 5 đầu tư BOT đã hoàn tất đạt quy mô và khai thác thu phí gần 9 năm qua.

Công ty Cổ phần XDCT 545 thi công Dự án BOT QL1A đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện
Công ty Cổ phần XDCT 545 thi công Dự án BOT QL1A đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện

Tổng mức đầu tư cho toàn dự án BOT QL1A đoạn qua QN dự kiến lên tới 5.964 tỷ đồng, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tuy nhiên, theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT thì các đoạn đã đủ 4 làn xe cơ giới nhưng khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) quá tốn kém thì chỉ làm 4 làn xe cơ giới. Nếu địa phương có nhu cầu theo quy hoạch đô thị lớn hơn 4 làn xe cơ giới thì tự đầu tư hoặc góp vốn.

Về phương án tài chính do Cienco 5 đề xuất được xây dựng trên cơ sở lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ gần nhất (ngày 01/3/2012) với mức huy động 10,7% năm, kỳ hạn 10 năm.

Cũng theo Cienco 5, Thông tư 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung liên quan đến quá trình thực hiện các DA theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT xác định lãi suất không quá 1,3 lần lãi suất TPCP, vì vậy lãi suất thời gian đầu tư mà Cienco 5 xác định là 14% năm và lãi suất thời gian kinh doanh hoàn vốn xác định là 10% năm. Trong trường hợp thực tế lãi vay đầu tư và kinh doanh thấp hơn mức lãi suất tính toán tại phương án, DA sẽ rút ngắn thời gian hoàn vốn; trường hợp lãi suất cao hơn phương án tài chính đề xuất DA thì Cienco 5 sẽ đề nghị Bộ trình Chính phủ xin cơ chế bù lãi suất.

Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian thu phí cho DA này là không quá 25 năm và sẽ được tiến hành tại Trạm thu phí (TTP) Tam Kỳ. Bộ yêu cầu Cienco 5 và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư DA để có thể khởi công vào tháng 9/2012.

Các đơn vị của TCT đã và đang thi công nâng cấp mở rộng một số đoạn trên QL1A bằng hình thức BOT nhằm khai thác hiệu quả của tuyến đường. Việc thu phí đoạn này sẽ được thực hiện qua TTP Hòa Phước và TTP Nam Hải Vân, nâng thời gian thu phí tại 2 TTP này từ 13 năm 8 tháng lên 26 năm. Như vậy cùng với việc thực hiện dự án BOT QL1A qua QN sẽ kết nối một “chuỗi” dự án BOT QL1A từ Đà Nẵng đến QN với cùng quy mô xây dựng.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông huyết mạch bằng hình thức BOT là phù hợp với tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành T.Ư Đảng (Khóa XI). Đây là một trong những giải pháp huy động nguồn lực các doanh nghiệp nhằm cải tạo hạ tầng giao thông kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển chung của toàn xã hội. Tuy nhiên, đầu tư theo hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho DN, nhất là lãi suất ngân hàng cao và công tác GPMB thường chậm trễ. Để các nhà doanh nghiệp nói chung có thể “tự tin”, mạnh dạn đầu tư, thiết nghĩ Nhà nước cần có những giải pháp thích hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các dự án BOT ngày càng phát triển có hiệu quả.



CÁC TIN KHÁC
TIN MỚI NHẤT
Báo cáo tài chính năm 2013

Chương trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2014

Siết chặt việc quản lý chất lượng công trình giao thông

Khởi công dự án BOT mở rộng QL1A qua Bình Thuận

Vốn cho QL1 và QL14: Phát hành trái phiếu Chính phủ mới khả thi

BÀI HÁT VỀ 504
 504 vững mãi niềm tin
 504 vươn tới
 những tầm caoo
 Hát về 504
 Phá đá
 
Trang chủ   Sơ đồ website   Liên hệ
Công ty Cổ phần 504. 57 Nguyễn Thị Định - TP Quy Nhơn. Tel: 0563.646.019. Fax: 0563.646.092
Bản quyền © Công ty Cổ phần 504. Designed by SongHanh Ltd.